ทรูได้ใจยอดขาย “ไอโฟน-บีบี” ในร้านทรูคอฟฟี่ เวิร์ก ปูพรมขยายสาขาเพิ่ม


ทรูปลื้ม”ร้านทรูคอฟฟี่” ยอดขายไอโฟน-บีบี ในทรูคอฟฟี่พุ่งแตะ 10% ของยอดขายทั่วประเทศ ทั้งที่มีขายแค่ 10 สาขา ดีเดย์ปีนี้ขยายจุดขายให้ครบ พร้อมเดินหน้าขยายสาขาใหม่ปีนี้อีก 10 แห่ง ทั้งใน-นอกประเทศ ประเดิมเปิดที่ดิจิทัล เกตเวย์ เป็นสาขาที่ 4 ในย่านสยามตอกย้ำศักยภาพทำเลทอง

นายปพนธ์ รัตนชัยกานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่และรองหัวหน้ากลุ่มคณะผู้บริหาร ด้านการพาณิชย์ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมาธุรกิจร้านกาแฟ “ทรูคอฟฟี่” สามารถสร้างรายได้ถึง 200 ล้านบาท และมีอัตราการเติบโตสูงถึง 40% ทะลุเป้าที่วางไว้ โดยเป็นผลจากการเปิดสาขาใหม่ 12 แห่ง หรือราว 20% จากปีก่อน

ล่าสุดได้ใช้เงินลงทุนราว 8 ล้านบาท เปิดสาขาแห่งที่ 45 “ทรูคอฟฟี่ แฟล็กชิฟช้อป @ ดิจิตทัล เกตเวย์” บนพื้นที่ 240 ต.ร.ม. ณ ชั้น 1 ดิจิทัล เกตเวย์ สยามสแควร์ ซึ่งถือเป็นสาขาที่ 4 ในย่านสยาม นอกเหนือจาก ทรูมูฟ แฟล็กชิพ ช้อป สยามสแควร์ซอย 2 True urban park ที่สยามพารากอน และทรูคอฟฟี่ที่สยามสแควร์ ซอย 3

“แม้จะเป็นสาขาที่ 4 ในย่านนี้ แต่เชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบกับยอดขายของร้านที่เปิดอยู่เดิม เนื่องจากบริษัทเปิดร้านตามดีมานท์ของลูกค้า ซึ่งในย่านนี้ถือเป็นทำเลที่มียอดขายสูงเป็นอันดับ 1 ของประเทศ แต่ละสาขามีปริมาณการใช้บริการเป็นจำนวนมาก เป็นไปตามเสียงเรียกร้องของลูกค้า ถ้าเป็นไปได้จะเปิดร้านใหม่ให้ครบทุกซอยในสยาม”

สำหรับในปีนี้จะลงทุนราว 50 ล้านบาทเพื่อเปิดสาขาใหม่อีกราว 10 สาขา โดยเน้นทำเลในมหาวิทยาลัย อาทิ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ รังสิต พระจอมเกล้าลาดกระบัง รวมถึงที่ มิวเซียมสยาม เชียงใหม่ และ หัวหิน และจะเปิดแฟรนไซส์ในต่างประเทศ แห่งที่ 2 ใน เวียงจันทน์ และสาขาแรกในโฮจิมินต์ เสียมเรียบ ราวไตรมาส 2 คาดว่าในปีนี้ทรูคอฟฟี่จะรายได้ราว 240 ล้านบาทหรือเพิ่มขึ้น 20% หลังจากปีที่ผ่านมาทุกสาขาสามารถทำกำไรได้ทั้งหมดแล้ว

“เป้าหมายของการเปิดร้านทรูคอฟฟี่ตั้งแต่เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ไม่ได้ต้องการให้เป็นเพียงร้านกาแฟ แต่ต้องการให้คนไทยได้เรียนรู้ได้สัมผัสศักยภาพของไฮสปีดอินเทอร์เน็ต ให้เป็นบ้านที่ 3 ของทุกคน พร้อมกับเป็นต้นแบบของร้านกาแฟไทย ซึ่งที่ผ่านมาถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก ได้กลายเป็นอินโนเวชั่นเพลสต่อยอด ขยายลูกค้าได้หลากหลาย ที่

สำคัญเราได้ลูกค้าที่มีความภักดีต่อแบรนด์สูง ซึ่งมีความสำคัญมากกับทรูคอร์ป” นายปพนธ์ กล่าวและว่า
สิ่งที่เป็นเครื่องยืนยันได้ดีคือ ยอดขายของโทรศัพท์ไอโฟน และแบล็คเบอร์รี่ ผ่านร้านทรูคอฟฟี่ มีสัดส่วนกว่า 10% ของยอดขายผ่านช่องทางของทรูคอร์ปทั้งหมด ทั้งๆ ที่มีวางจำหน่ายแค่ 10 สาขา ขณะเดียวกันยังเป็นอีกช่องทางสำคัญในการจำหน่ายอุปกรณ์เสริมอื่นๆ ด้วย หลังจากนี้จึงจะเร่งขยายมุมจำหน่ายไอโฟน แบล็คเบอร์รี่ และอุปกรณ์เครื่องลูกข่ายอื่นๆ ให้ครบทุกสาขา เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า

และเพื่อเป็นการผสานเทคโนโลยีเข้ากับไลฟ์สไตล์ของลูกค้า ตั้งแต่ 1 มี.ค. เป็นต้นไป ลูกค้าไอโฟนจะสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น “ทรูคอฟฟี่” ไปใช้ได้ เพื่อให้ลูกค้าสามารถสร้างสรรค์เมนูส่วนตัว และสั่งออร์เดอร์ล่วงหน้าได้ พร้อมๆ กับอัพเดทโปรโมชั่นใหม่ๆ ของร้านได้ตลอดเวลา รวมถึงหาพิกัดร้านทรูคอฟฟี่ที่ใกล้ที่สุดได้ด้วย
นอกเหนือจากการสัมผัสอินเทอร์เน็ตไฮสปีด 16 Mbps. ออนไลน์ผ่าน WiFi และ 3G ภายในทรูคอฟฟี่ทุกสาขา

ส่วนการขยายช่องทางบริการหลังการขายผ่านทรูช้อป หรือ ทรูมูฟ ช้อป ยังเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพราะปัจจุบันยังมีจำนวนน้อยอยู่

“เราจะเพิ่มมุม “ทรูคอฟฟี่” ไปในทุกสาขาของทรูคอร์ปและทรูมูฟ และเพิ่มจุดบริการลูกค้าทรูคอร์ปในทรูคอฟฟี่ สาขาที่เหมาะสมด้วย เพราะปัจจุบันแต่ละเดือนมีลูกค้ามากกว่า 2.5 ล้านคนที่เข้ามาใช้บริการในทั้ง 2 ช่องทาง จึงต้องเพิ่มช่องทางรองรับให้มากขึ้น”

วันที่ 01 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 ประชาชาติธุรกิจออนไลน์