‘ยงสงวน’ค้าส่งอุบลฯ ปรับกลยุทธ์ฝ่าพายุเศรษฐกิจ


 

ผลจากสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในปีนี้ส่งผลให้ยอดขายของหลายบริษัทไม่ถึงเป้าหมายตามที่วางเอาไว้ ยิ่งมาพบกับสภาวะทางการเมืองที่ส่อเค้าวุ่นวายยิ่งทำให้กำลังซื้อตกต่ำลง ยิ่งเป็นตัวเร่งให้ต้องปรับกลยุทธ์เพื่อให้สามารถอยู่รอดได้ในยุคปัจจุบัน ทว่าสำหรับยงสงวน ค้าส่งรายใหญ่ในเมืองอุบลราชธานี การปรับตัวของร้านค้าส่งแห่งนี้ไม่ได้มุ่งเน้นที่รักษายอดขายเพียงอย่างเดียว หากแต่ยังมุ่งมั่นที่จะรักษาเป้าเติบโตที่ตั้งไว้ต้นปีให้เท่าเดิม

 

วันนี้ “ฐานเศรษฐกิจ” ได้สัมภาษณ์ นายประกิจ ไชยสงคราม กรรมการผู้จัดการบริษัท ยงสงวนกรุ๊ป จำกัด ร้านค้าส่งรายใหญ่จังหวัดอุบลราชธานี ที่มีฐานลูกค้าในภาคอีสานตอนล่าง ถึงภาพรวมของตลาดค้าส่งและปลีก รวมไปถึงการปรับตัวทางธุรกิจในยุคสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ

 

ประเมินกำลังซื้อในครึ่งปีหลัง

 

ยอมรับว่ากำลังซื้อไม่ค่อยจะดีนักตั้งช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมาด้วยปัจจัยหลักๆ คือ น้ำมันแพง เงินเฟ้อ และปัญหาล่าสุดคือปัญหาการเมือง ปัญหาเรื่องที่สามนี้อาจจะเป็นปัญหาในระยะยาว แต่สำหรับสองปัญหาแรกก่อตัวมาตั้งแต่ต้นปี ทำให้พฤติกรรมการซื้อสินค้าในส่วนของค้าส่งเปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัด บางรายที่อยู่ใกล้เราก็มาซื้อบ่อยขึ้นจากเดิมที่เคยซื้อสินค้าจำนวนมากก็ลดปริมาณลง ลูกค้าค้าส่งของเราที่อยู่ในศรีสะเกษก็ไม่ค่อยจะเข้ามาซื้อสินค้าแล้วเพราะเขาหันไปใช้บริการของแม็คโครไม่ใช่เพราะเรื่องราคาสินค้า แต่เป็นเพราะปัญหาราคาน้ำมัน

 

ส่วนกำลังซื้อของค้าปลีกผมมองว่าเป็นโชคดีของร้านสาขาของเราที่กระจายไปหลายแห่งในเมืองอุบล ซึ่งสามารถรองรับความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดีไม่เฉพาะสินค้าแต่เรายังมีบริการจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ที่สำคัญในแต่ละสาขาของเราอยู่ในย่านชุมชนทำให้ลูกค้าเข้าใช้บริการเป็นจำนวนมาก จากเดิมที่มักจะเดินทางไปซื้อสินค้าในโมเดิร์น

 

เทรดก็หันมาใช้บริการตรงนี้เพราะประหยัดทั้งในเรื่องราคาและน้ำมัน ที่สำคัญอีกประการหนึ่งก็คือลูกค้าจำนวนมากที่เคยใช้สินค้าพรีเมียมก็หันมาใช้สินค้าในตลาดแมสมากขึ้นไม่ว่าจะเป็น ชมพูสระผม ครีมนวด สบู่ ฯลฯ

 

ที่ผ่านมาทางยงสงวนได้จัดกิจกรรม

 

ยงสงวนเรามีการจัดกิจกรรมทุกๆ เดือนอยู่แล้ว ล่าสุดในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาเราจัดกิจกรรมขอบคุณลูกค้า โดยเราใช้ชื่อว่า “เทกระจาด” ซึ่งเป็นกิจกรรมประจำปีโดยปีนี้เราจะเน้นไปที่คุ้มค่าและสนุก คำว่าคุ้มค่าคือมาซื้อสินค้ายงสงวนคุณได้มากกว่าสินค้าและราคาที่ต่ำกว่าท้องตลาด เช่น ซื้อครบ 500 บาท ก็จะมีโอกาสจับสลาก ซึ่งเรามีหลายรางวัลให้ลูกค้าลุ้น เป็นบัตรกิฟต์เวาเชอร์ในรูปแบบบัตรส่วนลดในราคาต่างๆ ตั้งแต่หลักสิบจนถึงหลักพัน ทุกคนที่มาร่วมงานจะไม่ได้กลับไปมือเปล่าอย่างแน่นอนเพราะเราจะมีสินค้าพรีเมียมแจก

 

ส่วนคำว่าสนุกก็คือเราจะมีจัดกิจกรรมต่างๆมากมายโดยปีนี้เราได้เชิญดารามาร่วมงานไม่ว่าจะเป็นชมพู่ -อารยา เอฮาร์เก็ต , วุฒิ เดอะสตาร์ , นักร้องลูกทุ่งอีกหลายๆค่าย ที่สำคัญเรายังจัดกิจกรรมให้ลูกค้าเราได้ทานข้าวร่วมกับดารา โดยเราได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจาก 3 ซัพพลายเออร์คือ ยูนิลีเวอร์ , P&G , โอสถสภา (เต็กเฮงหยู) นอกจากนี้ทางบัตรไทยสมาร์ทการ์ดก็ได้มาเปิดตัวและจัดกิจกรรมเล่นเกม ผลตอบรับในงานดีมากยอดขายในช่วง 3 วันที่จัดงาน (วันที่ 29-31 สิงหาคม) สูงกว่าปกติเกือบ 300%

 

นอกจากนี้มีการปรับกลยุทธ์รับมือสภาวะเศรษฐกิจปลายปีอย่างไร

 

ยงสงวนมีการปรับตัวตลอดเวลาในช่วงเวลานี้เราก็พยายามที่จะปรับรูปแบบการบริหารจัดการแต่ละแผนกให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเพื่อสะดวกต่อการบริการลูกค้า วันนี้ยงสงวนจัดกิจกรรมกระตุ้นยอดขายไม่ได้มุ่งเน้นแต่ในเรื่องราคาอย่างเดียว แต่เรายังเน้นในเรื่อง “อรรถรส” ในการซื้อสินค้า หมายความว่า เราจะสร้างบรรยากาศในการจับจ่ายใช้สอยภายใต้คอนเซ็ปต์ คุ้มค่าและสนุก อย่างงานเทกระจาด ก็เป็นกิจกรรมนำร่องที่เราลองนำมาปรับใช้

 

ในส่วนของค้าส่งซึ่งถือว่าเป็นธุรกิจหลักของเราจะปรับแนวทางใหม่ในการจัดกิจกรรมจากเดิมที่เราเคยจัดกิจกรรมทุกเดือนและขอบคุณลูกค้าในแต่ละปี ก็จะเพิ่มการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดเป็นรายไตรมาสเรียกว่า 3 เดือนจัดงานครั้งโดยขอความร่วมมือจากซัพพลายเออร์ซึ่งเราเชื่อว่าทุกรายต้องให้ความร่วมมืออย่างแน่นอน โดยแต่ละไตรมาสก็จะใช้ชื่อที่ต่างกันเพื่อสร้างสีสันให้กับลูกค้าและมองว่าการจัดเป็นไตรมาสไม่น่าจะกระทบต่อการจัดกิจกรรมในแต่ละเดือน เพราะเราจะแยกประเภทสินค้าให้ต่างกัน

 

 

สำหรับค้าปลีกเราจะมุ่งเน้นในเรื่องความร่วมมือกับพันธมิตรคนบ้านเดียวกัน ซึ่งเป็นกลุ่มพันธมิตรนักธุรกิจอุบล เช่น ลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้าในร้านสาขาครบ 300 บาท สามารถนำใบเสร็จมาแลกซื้อตั๋วหนังในเรื่องที่เราไปดิลเอาไว้ในราคาแค่ 40 บาท จากเดิม 70 บาท เช่น นเรศวร , แฮร์รี่ พอตเตอร์ ฯลฯ ตรงนี้ก็แล้วแต่กิจกรรม หรือ จัดกิจกรรมลดโลกร้อน ซื้อสินค้าเราครบ 100 บาท ก็จะได้ถุงผ้ายงสงวน หากลูกค้านำถุงผ้ามาซื้อสินค้าครบ 100 บาทก็จะได้รับการปั๊มแสตมป์ 1 ดวง ครบ 10 ดวงก็จะได้ส่วนลด นอกจากนี้เรายังมีอีกสารพัดแคมเปญที่จะมอบให้กับลูกค้าทุกคน

 

ปีนี้ยังตั้งเป้าเติบโตเหมือนที่เคยวางเอาไว้ 15% หรือไม่เนื่องจากปัจจัยต่างๆไม่เอื้อ

 

ยอมรับว่าปีนี้เหนื่อยมากเพราะเศรษฐกิจไม่ดีและกำลังซื้อลดลงเยอะ แต่ยงสงวนก็มั่นใจว่าแบรนด์ของเราแข็งแกร่งและเป็นผู้นำค้าส่งในอุบลและอีสานตอนล่างมาโดยตลอดยอดขายปีนี้ต้องเติบโตให้ได้ 15 % เหมือนที่เคยให้ตั้งเอาไว้เมื่อต้นปี

 

ที่มา ฐานเศรษฐกิจ 5 กันยายน 2551 

